จาก blog webmasterที่พูดเรื่องอินเตอร์ไทย

และ blog คุณแมวที่พูดเรื่องค่านิยมของวัยรุ่นที่ชอบญี่ปุ่น ฝรั่ง

เราเห็นด้วยกับคุณแมวที่ว่าอิทธิพลของสื่อและสินค้ามีผลมากต่อค่านิยมของวัยรุ่นในชาติที่เป็นวัยที่ถูกชักจูงได้ง่ายค่ะ ตัวเราเองเราก็ไม่ปฏิเสธว่าที่เราตัดสินใจมาเรียนต่อที่นี่ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการ์ตูนที่เราอ่านมาตั้งแต่เด็กจนโตส่งผลให้เรารู้สึกผูกพันธ์กับวัฒนธรรมของเค้า และอยากมาสัมผัสมันด้วยตัวเอง

ประเทศไทยเป็นประเทศที่รับสินค้าและวัฒนธรรมจากหลากหลายประเทศมาตั้งแต่สมัยอยุธยา อาจจะด้วยเหตุผลที่ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์สูง มีสินค้าหลากหลายที่ประเทศอื่นไม่มีจึงดึงดูดให้นานาชาติอยากเข้ามาค้าขายด้วย และที่สำคัญคือคนไทยเป็นมิตร ไม่ว่าจะเป็นชาติใดเข้ามาเราก็ไม่ขัดขวางไม่ว่าจะเป็นการค้า การเผยแพร่ศาสนา(อาจมีเหตุผลที่ศักยภาพทางทหารด้อยกว่าประเทศอื่นด้วยทำให้จำยอมต้องรับในบางเรื่องที่เสียเปรียบ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าเหตุผลที่คนไทยเป็นมิตรง่ายมีมากกว่า) อย่างที่ญี่ปุ่นในช่วงหนึ่ง มีการขัดขวางการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ถึงขนาดที่ว่าฆ่ามิชชันนารีที่เผยแพร่และเผาสดผู้นับถือที่สวดภาวนาอยู่ในโบสถ์เลยทีเดียว

อาจด้วยเหตุนี้ทำให้คนไทยเป็นคนที่รับการเปลี่ยนแปลง รับการเข้ามาของวัฒนธรรมได้ง่าย แน่นอนว่าเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่อยากจะหนีความจำเจในชีวิตประจำวัน การขายวัฒนธรรมหรือสิ่งของจากต่างชาติจึงทำได้ง่าย ในญี่ปุ่นเองก็ใช่ว่าวัยรุ่นจะไม่มีค่านิยมเลียนแบบวัฒนธรรมฝรั่งเพราะวัฒนธรรมฝรั่งหาซื้อได้ง่าย พบเจอได้ง่ายในชีวิตประจำวันเพียงแต่เราสังเกตว่าสิ่งที่วัยรุ่นญี่ปุ่นหลงไหลกลับเป็นวัฒนธรรมของตัวเอง วัยรุ่นญี่ปุ่นมากมายยังใฝ่ฝันจะได้แต่งกิโมโนสวยๆ ใส่ชุดฮากามะในพิธีจบการศึกษา งานเทศกาลดอกไม้ไฟในฤดูร้อนเราเห็นวัยรุ่นญี่ปุ่นแต่งชุดยูกาตะกันมากกว่าครึ่ง แม้แต่เสื้อผ้ายี่ห้อแพงๆของดีไซเนอร์ญี่ปุ่นยังมีเสื้อผ้าที่ดีไซน์ด้วยลวดลายแบบญี่ปุ่นและก็ขายได้ดีเสียด้วย

ส่วนหนึ่งเราคิดว่าสื่อมีผลมากทีเดียว โฆษณาของเจอาร์(บริษัทรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น)มักจะใช้การถ่ายภาพสถานที่ทางวัฒนธรรมต่างๆให้ดูสวยงามเกินจริง(เกินจริงมากๆขอย้ำ)เพื่อให้ดูน่าหลงไหล น่าไปเที่ยว อาหารญี่ปุ่นมีภาพลักษณ์ที่ดูงดงาม สวยน่ากิน(ทั้งๆที่จริงๆแล้วบางอย่างก็ไม่อร่อยเหมือนหน้าตา) ชุดกิโมโนเป็นสัญลักษณ์ของความงามแบบดั้งเดิม รายการโทรทัศน์ที่มีการเชิญดารา แขกรับเชิญมาก็ใส่ชุดกิโมโนออกรายการกันเป็นเรื่องปกติ มิวสิควีดีโอนักร้องวัยรุ่นบางวงก็มีใส่ชุดกิโมโนออกมาเต้นกัน วันปีใหม่รายการต่างๆก็จะใส่ชุดกิโมโนกันแทบจะทุกคน ในขณะที่รายการเมืองไทยน้อยนักที่จะเห็นดาราใส่ชุดไทยมาออกรายการ(ถ้าใครคิดว่าใส่แปลกมาสิแปลก นั่นแหล่ะคือค่านิยมของคนไทยในตอนนี้แล้ว)

เพราะสื่อต่างๆในเมืองไทยไม่นิยมใส่สิ่งที่แสดงถึงวัฒนธรรมไทยๆลงไป(อาจเป็นเพราะกลัวว่ามันขายไม่ได้) ทำให้เรารู้สึกว่าวัฒนธรรมไทย ชุดไทยๆดูมันห่างกับชีวิตประจำวันเหลือเกินดูเป็นสิ่งที่เอื้อมไม่ถึง ทำให้เราเริ่มที่จะค่อยๆลืมวัฒนธรรมไปเรื่อยๆ ไม่มีรายการไหน ไม่มีสื่อเล่มไหนที่แสดงภาพให้เรารู้สึกว่าการใส่ชุดไทย กินอาหารไทยมันดูน่าหลงไหล ดูดีมีระดับ ดูสวยถ้าจะโทษว่าเป็นจิตสำนึกของคนในชาติที่ต้องรู้สึกเอง เราว่ามันไม่มีทางเป็นไปได้ในโลกแห่งทุนนิยมที่การสร้างภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญ จะให้เรามีจิตสำนึกว่าใส่ชุดไทยแล้วสวยดูดีแล้วใส่ชุดไทยไปเดินเล่นตามห้างในขณะที่คนอื่นคนมองเราว่าสติไม่ดีรึเปล่า

มาถึงจุดนี้ การเปลี่ยนค่านิยมโดยทันทีเป็นไปได้ยาก เพราะมันฝังรากมาค่อนข้างนานแล้ว แต่เราคิดว่ามันยังสามารถเปลี่ยนได้ โดยการทำให้มันดูเป็นไปได้ เข้ากับชีวิตประจำวันได้จริงๆ เป็นสิ่งที่แตะต้องได้ แล้วค่อยๆให้คนในชาติซึมซับไปเรื่อยๆ เช่นถ้ามีเสื้อผ้าที่ทำดีไซน์ออกมาโดยแทรกลายไทยเข้าไปให้มันสวยๆดูเข้ากันได้เราเองก็อยากจะซื้อมาใส่ หนังไทยที่ผู้สร้างมีความตั้งใจทำเราก็ดูเกือบทุกเรื่อง เราคิดว่ายังมีคนอีกเยอะที่คิดแบบเรา

ในตอนนี้เราว่าอาหารไทยก็เริ่มที่จะมีชื่อในหลายประเทศแล้ว อย่างที่นี่ร้านอาหารไทยมีเยอะมากและเป็นที่นิยมไม่น้อยขนาดว่าลงหนังสือลงทีวีก็พอสมควรทีเดียว เพื่อนคนญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นที่เรียนภาษาไทยกับเราหลายคนก็ติดใจอาหารไทยประเทศไทยขนาดจะกลับไปอีกหลายๆรอบเราคิดว่าตอนนี้เมืองไทยไม่ได้เป็นที่รู้จักแค่เรื่อง วัดกับเซกส์หรอกค่ะ พี่เจ้าของร้านอาหารไทยที่เรารู้จักยังเคยพูดเลยว่าภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยประเทศที่มีอาหารไทยอร่อยขนาดที่ทำให้เค้ามีธุรกิจดังได้ขนาดนี้ เราเองก็คิดว่าไม่มีทางที่วัฒนธรรมไทยจะหายไปจากคนไทยได้หรอก เพียงแค่เราปรับมันให้เป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ และอยู่ร่วมกับชีวิตประจำวันให้มากกว่านี้ ให้เราค่อยๆซึมซับมันเข้าไปเอง โดยที่สื่อเองก็ต้องเป็นฝ่ายให้ความร่วมมือด้วยดีกว่าที่จะมาบังคับกันว่าถ้าไม่ทำไม่ใช่คนไทยไม่มีจิตสำนึกไทยอย่างที่สื่อชอบออกมาว่ากันอยู่ปาวๆในขณะนี้ แล้วท่านอื่นมีความเห็นกันว่ายังไงคะ

ปล.สิ่งนึงที่เราคิดว่าต่างกันระหว่างไทยกับญี่ปุ่นที่เราสังเกตได้คือ ญี่ปุ่นจะคิดว่าทำยังไงให้ของตัวเองขายได้เป็นที่นิยมซึ่งเค้าจะมีการค้นคว้าและต้องใช้เวลาในการค่อยๆซึมลงไป ในขณะที่ไทยจะคิดว่าทำยังไงให้เราขายได้และใช้เวลาไม่นานซึ่งแน่นอนว่าการรับของแปลกใหม่อย่างวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาย่อมขายได้ง่ายกว่าอยู่แล้ว โดยไม่คิดว่าจะปรับของๆเรายังไงให้ขายได้ ซึงมันก็เลยทำให้ของๆเราขายไม่ได้ซักทีและเราก็ต้องรับของใหม่ๆจากต่างชาติเข้ามาเรื่อยๆ


หมายเหตุ:ข้อความข้างบนเป็นความเชื่อส่วนบุคคลกรุณาใช้วิจารณญาณในการอ่าน ขอบคุณค่ะ ^_^

Comment

Comment:

Tweet

This writing center provides exceptional CV writing services. Hence, if you don’t know where to buy resume paper, would like to buy resume from expert resume writers or just to view resume formats, contact Prime Resume company (prime-resume.com).

#37 By Web page (46.161.41.16|46.161.41.16) on 2014-04-01 13:14

Have no idea which company to choose to obtain aid from? Glance over AdvancedWriters testimonials, and come to a wise decision.

#36 By BuyEssay.org rewiew (46.161.41.16|46.161.41.16) on 2014-03-27 08:58

Have been given a task to write Law essay perfectwritings.com but you have no clue how to conduct this? Get in contact with the most respectful firm on the Internet.

#35 By Comparison Essay (31.184.238.73) on 2013-09-20 22:10

Hello! cfdkcak interesting cfdkcak site! I'm really like it! Very, very cfdkcak good!

#34 By wrriwwip (103.7.57.18|96.31.86.184) on 2012-12-01 15:40

I guess, there's numbers of reasons why can we buy custom essays! That can be good enough alternative for academic assignments creating. Some people utilize such things several years.

#33 By course essay online writing (103.7.57.18|91.201.64.16) on 2012-09-05 20:54

All in this world is available and you just need to trust in your force! Furthermore, you can contact the custom term paper writing service in a moment of crisis of academic assignments writing process.

#32 By buy essay now (103.7.57.18|91.201.64.16) on 2012-09-05 20:19

You do not know at what time exactly will you need help of the essay papers service. So, you should detect some essay writing services for hard times.

#31 By sample research paper (103.7.57.18|31.184.238.21) on 2012-07-15 03:14

To get know about this good post, students buy term paper or custom essay at the paper writing service. Lots of custom writing services render the essay writing about this post.

#30 By custom essay (31.184.238.21) on 2012-01-11 19:59

I’m sure that lots of custom thesis writing services or dissertation writing service can employ you to make such kind of perfect writing a thesis just about this good post.

#29 By custom thesis (91.212.226.136) on 2012-01-11 18:32

The experienced buy thesis service could propose their student dissertation just about this post, hence, some students notice the trustworthy dissertation writing and buy a thesis paper there.

#28 By thesis writing (91.212.226.136) on 2012-01-09 23:41

Education is important for college students. Nonetheless, some students do not have perfect writing techniques. It is not a stuff to worry about. It is available to order Reaction paper writing.

#27 By Buy Essay Paper (31.184.238.21) on 2012-01-08 05:48

Want to find the most proper way out for your academic papers problems? Not a problem! Just ask: " write my papers " and everything will be great.

#26 By cheap writing services (94.242.214.6) on 2011-12-08 17:49

It is great that we can receive the business loans moreover, this opens up new possibilities.

#25 By business loans (94.242.214.7) on 2011-12-08 03:16

<a href="http://yrmysbysiejolld.com">liuldjxpacrrkdh</a> http://irihljsjqfgaztn.com [url=http://huyalfllmvkktsj.com]uxgydegubkbthkg[/url]

#24 By wcrwbfjrlw (94.102.52.87) on 2010-06-14 13:13

OTOPนี่ก็เลียนแบบมาจากญี่ปุ่นปะคะ???
(เกี่ยวมั้ยเนี่ย ^^)
ยิ่งอ่านยิ่งดูซีเรียสมากเลยแหะ
แบบว่าพึ่งเรียนเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นไปยังงงอยู่ พอมาอ่านแบบนี้รู้สึกได้ไรให้ชวนคิดเพิ่มขึ้นเลยค่ะ
อะไรๆมันก็ดูมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องจัง ยิ่งสื่อเป็นสิ่งที่ต้องเสพกันอยู่ตลอดจะรับเอาเข้ามาก็ไม่แปลกล่ะนะคะ
แต่ก็นะ ไทยส่วนใหญ่ชอบรับเขามาใช้ เลียนแบบเขาบ้างอะไรบ้าง
แต่ญี่ปุ่นนี่ก็รับมาเยอะแต่ที่เรียนมาก็ดูเขาจะปรับจนบอกว่าเป็นวัฒนธรรมของตนได้ งึมๆ
อ๊ะมึนๆ รู้แต่ก็ยังไม่เข้าใจกับวัฒนธรรมไทยค่ะว่าเป็นยังไง sad smile

#23 By Jinny^-^ on 2009-10-13 23:36

รัก C3 จัง

#22 By ปุย (125.26.229.66) on 2009-09-09 19:02

ก็ดี

#21 By นิรนาม (125.26.229.66) on 2009-09-09 19:00

รักชาติไทยconfused smile

#20 By lalita kimkul (110.49.104.98) on 2009-08-16 12:03

Ni

#19 By (201.89.88.26 /66.232.114.185) on 2007-09-13 22:03

Nic

#18 By (190.90.32.254 /66.232.114.185) on 2007-08-30 17:14

Co

#17 By (62.216.199.34) on 2007-08-25 12:56

#16 By (124.157.140.228) on 2006-08-15 12:20

เจ้าของblogอ่านแล้วก็เครียดเหมือนกันค่ะ ล้ำลึกๆ

#15 By ringo (210.234.179.250) on 2004-11-24 23:09

ว่าจะมาคอมเมนต์ เจอคนข้างบนคอมเมนต์ไป
ชั้นเครียดเลย อิอิ...

No Comment ค่ะ
ว่าไป OTOP ก็เป็นทิศทางที่ดี
( ถึงแม้การอ้างผลงานมันน่า
จะเอารายได้ส่วนต่างก่อนและหลัง
ใช้โครงการ แทนที่จะเอารายได้
ปัจจุบันมาโม้ก็ตาม )

ทางนึงคือคนไทย ไม่ค่อยเชื่อถือของไทย
อาจจะเป็น ``อคติ'' หรือ บางครั้งของมันห่วยจริงๆ
อคติงานด้านวัฒนธรรม การตลาดก็ต้องแก้กันไป
ส่วนของห่วยจริงๆ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย
ทั้งในแง่ปัจเจก รวมทั้งสถาบัน ตั้งแต่กระทรวงวิทฯ
จนกระทั้งมหาลัย น่ามีส่วนสำคัญในการพัฒนา
ผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นต่างๆ โดยเอาปัญหาจากท้องถิ่น
( หลายคน หลายสถาบันก็คงทำอยู่แล้ว )
มาเป็นโจทย์แทนที่จะคิดโจทย์มาลอยๆ
หากแก้ปัญหาด้านคุณภาพด้วย มันก็สร้างความมั่นใจ
ความภูมิใจ ในชาติ รวมถึงท้องถิ่นขึ้นมาเองด้วย

แต่ในวงการวิจัยก็มีปัญหาว่า โจทย์ของท้องถิ่น อาจจะ
เอาไปตีพิมพ์ไม่ได้ แต่นักวิจัยถูกประเมินด้วยการตีพิมพ์
งานวิจัย ถ้าไม่ตีพิมพ์ก็อาจจะไม่ได้ขึ้นเงินเดือน หรือโดน
ไล่ออกอะไรทำนองนั้น

ปัญหานี้อาจจะต้องดูลึกอีกทีว่า การตีพิมพ์กับโจทย์
ของชาวบ้านมันไปกันได้หรือไม่ การประเมินผลงาน
ของนักวิจัยอาจจะต้องเปลี่ยนไปหรือไม่? หรืออาจจะมี
ใครมาทำงานนี้ที่ไม่ใช่นักวิจัย?

#13 By veer on 2004-11-23 23:48

อนึ่งสื่อส่วนมาก ผมไม่คิดว่ามีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องประเทศชาติ มากกว่า ภาพรวมของคนทั้งประเทศโดยทั่วไป ทำให้สิ่งที่สื่อออกมาอาจจะไม่มีคุณค่าในการโน้มน้าวเท่าใดนัก กอรปกับการสื่อสารทางเดียว ทำให้คนที่รับสื่อคิดข้อโต้เถียงต่อสารที่รับขึ้นมาในใจ
ซึ่งเป็นข้อโต้เถียงที่ฟังขึ้น แต่สื่อก็ยังคงเสนอสิ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับอยู่ต่อไป

#12 By veer on 2004-11-23 23:30

ชาติมันเป็นสิ่งประดิษฐ์
ชุดไทยที่เห็นโดยมากก็เป็นชุดไทยประดิษฐ์
มันห่างจากชีวิตชาวบ้านตั้งแต่เริ่มอยู่แล้ว

ผมอยากให้เราได้ศึกษารากเหง้าความเป็น
ท้องถิ่น ตัวตน ตามความเป็นจริงโดยลด
มายาคติ เรื่องชาติลงให้น้อยกว่านี้หน่อยก็อาจจะดี
เพราะว่าประเทศไทยมีความหลากหลาย
ซึ่งเราสามารถเลือกมาภูมิใจได้มากมาย
ทีเดียว แต่มันกลับถูกลบเลือนไปด้วยความพยายาม
ที่จะทำให้ชาติไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ผมไม่ค่อยรู้จักญี่ปุ่นเท่าไหร่ แต่ก็เดาเอาว่าบนเกาะ
ก็คงไม่มีความหลากหลายเรื่อง ชาติพันธ์
ศาสนา วัฒนธรรม เท่ากับ ประเทศที่อยู่บน
พื้นทวีป อย่างประเทศไทย ทำให้ญี่ปุ่นสร้างความ
เหมือนกันกันได้มากกว่า

เป็นไปได้หรือไม่ที่ประเทศไทย จะอยู่บนความแตกต่าง
ที่มีความกลมเกลียว

#11 By veer (203.150.217.114) on 2004-11-23 23:27

เขียนเก่งขึ้นทุกวัน มีรูปประกอบด้วย จะต้องตามอ่านต่อไปแน่ๆ อ้อ .. รักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะ

ถึงเราจะชอบชุดยูกาตะมาก(จนร่ำร้องแล้วได้มาชุดนึง ... ไว้มีโอกาส จะใส่ไปเดินเที่ยวด้วยกันนะ)
แต่คิดว่าถึงจะมีแฟนเป็นคนญี่ปุ่น ยังไงๆตอนแต่งงาน ก็ขอแต่งแบบไทยด้วยแล้วกัน เราว่าพิธีรดน้ำสังข์ที่มีผู้ใหญ่ให้พรเป็นเรื่องที่ดีมากๆ... เอ.. จะได้เข้าพิธีนี้ไม๊น้า.. ฮุๆๆ

#10 By ตอนนี้รักคาโทริอ่ะ (203.150.217.114) on 2004-11-22 23:03

ไอ้เรื่องพับนกอ่ะ
ขอเสนอต่อจาก Tukkae นิดนึงงัฟ
จะพับกันทำหยังไรเยอะแยะ
เราดู T.V.มา นักศึกษาชาวใต้เค้าออกมาพูดว่า
"ขอบคุณสำหรับการพับนกครับ แต่มันทำให้บ้านเมืองผม......สกปรก!!!!...."
มีสิยะ อีตามะนาว

นี่เป็นบลอคที่ 3 แล้วนะเนี่ย

ที่ว่ากันด้วยเรื่องนี้

แต่ยังไงเจ๊ก็ขอยืนยันว่า

ของคนไทย ใหญ่ กว่าของญี่ปุ่นอยู่วันยังค่ำนั่นแหละ

(หมายถึงขนาดประเทศอ่ะนะ อย่าเพิ่งคิดเป็นอื่นไป)

#8 By A N E W on 2004-11-21 22:33

สื่อมีอิทธิพลมาก แต่อะไรล่ะ ที่มีอิทธิพลต่อสื่อ?
ถ้าจะบอกอย่างที่ ringo ว่ามา ก็อาจจะเป็นเพราะธุรกิจ (ซึ่งเป็นผู้จ่ายค่าโฆษณา)
แต่มันก็ไม่แน่ เราอาจไม่มีวัฒนธรรมการชื่นชมวัฒนธรรมของเราเองอยู่แล้ว

แต่... ศุกร์นี้มีคนไปลอยกระทงหรือเปล่า?

#7 By wonam on 2004-11-21 20:53

อ๋า ขอโทษนะ แนะนำไปแล้วอ่า
เขียนอย่างที่เคยเขียนนั่นแหละครับดีที่สุดแล้ว :D
อืม ขอบ่นนอกเรื่องหน่อยนะ
เรื่องที่พับนก1000ตัวให้ชาวใต้อ่ะ เดิมแรก พับนก1000ตัวเป็นประเพณีของญี่ปุ่น แต่รัฐบาลก็บอกให้อนุรักษ์ความเป็นไทย เริ่มงงกับรัฐบาล = ="

#5 By AERIAL RAVE on 2004-11-21 16:59

โดยส่วนตัว นาวได้รับอิทธิพลมาจาก หนังสือการ์ตูนเลยนะ..

แบบว่าอ่านละซึม.. เด็กๆ เหมือนฟองน้ำมั้ง..

ดูด..ซึม..ดูด..ซึมซับ..ไม่ไหลย้อนกลับ..คุคุ

เราเลยเหมือนคุ้นเคย..ชื่นชอบ..ชื่นชม..ฝันในกระบาล

แต่..ยังไงก็ตาม..ยืนยันว่าชอบญี่ปุ่นกว่ายุโรปนะ

ไม่รู้สิ ยังไม่เคยไปใช้ชีวิต.. แค่คิดว่า..ชอบ ก็แค่นั้น

แต่ถ้าเอาญี่ปุ่นมาเทียบกะไทย..คงยากนะ..เพราะไม่เคยคิดจะเอามันมาเทียบกัน

#4 By kunow on 2004-11-21 16:23

เห็นด้วยกับจอนนะ
จะว่าไปมันก็โยงหลายอย่างนะเรื่องนี้

เช่น เรื่องรถ ไทยมีโฆษณาให้ซื้อรถมาก พวกละครต่างๆพระเอกนางเอก มีรถหรูๆขับ คนเห็นก็อยากซื้อ หรูกับเค้ามั่ง ทำให้เกิดปัญหารถติด

ในขณะที่เมืองนอก เค้าจะรณรงค์ให้ใช้รถเมล์ รถไฟฟ้ามากเลย พวกหนังต่างๆจะเห็นพวกใช้รถไฟบ่อยไม่เหมือนไทย

#2 By Catkun on 2004-11-21 14:49

มีบ้างนะที่เสนอความเป็นไทยๆผ่านสื่อ
แต่มักเป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง
ซึ่งติดปัญหาเรื่องทุนแน่นอน (ผู้ทำเพื่อสังคมมักจน)

ส่วนอาหารไทย ผมว่าดูท่าทางเราจะเหลิงกับมันเกินไป
ว่าอาหารไทยเราั้นั้นสุดยอดแล้ว
จนลืมถึงการพัฒนาให้มันดียิ่งขึ้น

ผมบ่นงี้ เพราะไม่สามารถทำอะไรได้มากมาย
ขนาดคนใกล้ชิดผมพยายามกระตุ้นอยู่ ยังไม่เปลี่ยนแปลงเลย
คงยากที่จะให้แนวทางการพัฒนาประเทศเปลี่ยน

#1 By ABZee (61.90.0.248) on 2004-11-21 14:32